เส้นทางสู่ เอะโนะชิมะ ที่เร็วที่สุด

คามาคุระ - เกาะเอะโนะชิมะ โชนันโมโนเรล"

Topics

ทางรถไฟวิ่งขึ้นๆ ลงๆ

2019.01.24

upanddowns.jpg

สิ่งที่น่าสนใจอย่างหนึ่งของโชนันโมโนเรลก็คือ ทางรถไฟที่คล้ายกับรถไฟเหาะนั่นเอง
 เป็นทางรถไฟที่มีความสูงขึ้นลงแตกต่างกันถึง 40 เมตร สำหรับระยะทาง 6.6 กม. จากสถานีโอฟุนะ ไปจนถึงสถานีโชนัน
  ความลาดชันสูงสุดอยู่ที่ 74‰ ซึ่งหมายความว่ารถไฟจะขึ้นสูงถึง 70 ม. ระหว่างที่วิ่งไปในระยะทาง 1000 ม. นอกเหนือไปจากรถไฟประเภท รถรางเคเบิ้ลคาร์ และรถรางประเภทที่มีเกียร์แล้ว ต้องถือว่าอัตราส่วนความลาดชันต่อ 1,000 (per-mil) นี้ เกือบจะเท่ากับสัดส่วนที่ลาดชันที่สุด (80‰) ของรถไฟที่ลาดชันที่สุดของญี่ปุ่น หรือรถไฟสายฮาโกเนะโทะซัง
 การที่อัตราส่วนความลาดชันของโชนันโมโนเรล เกือบจะเท่ากับของสายโทะซัง (รถไฟวิ่งขึ้นบนภูเขา) หมายความว่าอย่างไร?
 หรือว่าเป็นไปไม่ได้ที่โมโนเรลจะวิ่งได้เหมือนกับรถไฟวิ่งขึ้นบนภูเขา?
 การไต่ขึ้นความลาดชัดระดับนั้น ในความเห็นของผม ต้องเป็นกระเช้าลอยฟ้าถึงจะไหว
 หรือไม่ก็รถไฟเหาะ?
 มีหลายๆ สิ่งที่โชนันโมโนเรล กับรถไฟเหาะมีเหมือนๆ กัน (ผมจะแนะนำบนบล็อกนี้ในภายหลัง)
 อย่างไรก็ตาม รถไฟเหาะที่ชันที่สุดของญี่ปุ่น ซึ่งก็คือ ทากาบิฉะ ที่สวนสนุกฟุจิ-คิว ไฮแลนด์ มีความลาดเอียงถึง 121 องศา บ้าไปแล้วใช่ไหมที่ชันกว่ามุมฉาก 90 องศา? อัตราความลาดชันของโชนันโมโนเรลดูเหมือนค่อนข้างเล็กไปเลย เมื่อเทียบกับรถไฟเหาะ แต่เราสามารถพูดได้ว่า ในโลกของรถไฟแล้ว โชนันโมโนเรลยังคงวิ่งที่ความลาดชันระดับสูงสุดอยู่
 เสริมไปจากเรื่องนี้ เรายังพลาดไม่ได้กับเรื่องน่าตื่นเต้นอีกอย่างของโชนันโมโนเรล นั่นก็คือโมโนเรลนี้วิ่งผ่านอุโมงค์ถึง 2 แห่ง
 คุณอาจจะนึกไม่ออกว่าโมโนเรลประเภทแขวนจะมีอุโมงค์ เพราะในญี่ปุ่นไม่มีโมโนเรลประเภทแขวนที่ใดอีกที่จะวิ่งผ่านอุโมงค์ ยกเว้นโชนันโมโนเรลแห่งนี้ และเรายังแทบไม่ได้เห็นทัศนียภาพแบบนี้อีกในที่อื่นๆ ในโลก คุณอาจจะรู้สึกราวกับกำลังนั่งอยู่บนยานอวกาศหรือเรือดำน้ำ เมื่อเห็นโมโนเรลวิ่งทะลุอุโมงค์โดยปราศจากรางรถไฟบนพื้นดิน
 ช่วงเวลานั้นเป็นช่วงเวลาที่ค่อนข้างลุ้น มันทำให้ผมนึกถึงเวลานั่งรถไฟเหาะ ที่กำลังจะถึงจุดไคลแมกซ์
 หลายๆ คนคงจะรู้จักหรือเคยลองนั่งรถไฟเหาะตีลังกาทะลุผ่านอุโมงค์ จริงๆ แล้วก็มีรถไฟเหาะจำนวนมากที่วิ่งผ่านอุโมงค์ แต่สำหรับโมโนเรลล่ะ? แม้ว่าการที่โมโนเรลมีอุโมงค์ก็เป็นเรื่องน่าตื่นเต้นในตัวเองแล้ว ยังมีเรื่องอื่นอีกที่น่าลุ้น นั่นก็คือการเร่งความเร็วไปสู่ทางออกของอุโมงค์ ยิ่งทำให้เรานึกถึงรถไฟเหาะใช่ไหมครับ?
 โดยเฉพาะอย่างยิ่ง อุโมงค์ที่เชื่อมระหว่างโชนันฟุคาซาวะ ไปยังนิชิคามาคุระ ทำความเร็วสูงสุดถึง 75 กม./ชม. ในขณะที่กำลังเคลื่อนที่ลงทางลาด
 ผมรู้สึกประหลาดใจกับความเร็ว 75 กม./ชม. ทั้งๆ ที่โมโนเรลวิ่งระยะทางแค่ 6.6 กม.
 ความเร็วนี้ทำให้ผมนึกถึงรถไฟเหาะ
 เมื่อทะลุผ่านอุโมงค์ภูเขาคาตะเซะ สถานีสุดท้ายโชนันเอะโนะชิมะ ก็ปรากฏอยู่ตรงหน้า คุณจะได้สัมผัสประสบการณ์สุดท้ายที่น่าตื่นเต้น ที่อยู่ๆ โมโนเรลก็มาอยู่ที่ความสูงเดียวกับตึกชั้นที่ 5 เมื่อทะลุทางออกอุโมงค์มา
 คุณจินตนาการความรู้สึกปลดปล่อยได้ไหม? ความรู้สึกที่เห็นภาพอันน่าตื่นเต้นนี้ ก็คือสิ่งที่โชนันโมโนเรลให้กับคุณได้ (มีต่อ...)